Thất bại Game 3 NBA Finals: Bài học đau đớn nhưng cần thiết cho Anthony Davis

 

Ơ mùa Playoffs mà tổng số trận postseason năm nay còn nhiều hơn cả 7 mùa trước cộng lại, Anthony Davis đã có được một bài học đau đớn tại Game 3 NBA Finals. 



LeBron James đã từng cảnh báo Anthony Davis. 

Anh dập tắt ngay lập tức việc người đồng đội siêu sao của mình ăn mừng và hét lên “It's over - Mọi thứ đã kết thúc rồi" ngay giữa Game 1, nơi Lakers đã thắng đậm Miami Heat.

Là người từng chơi đến loạt trận NBA Finals thứ 10 trong sự nghiệp, LeBron James biết việc vô địch sẽ chẳng dễ dàng như thế. Anh biết rằng dẫn trước đối phương 32 điểm trong một lượt trận cũng chỉ đơn giản là một trận thắng trong series kéo dài 7 game.

Anthony Davis hét lớn "It's Over!" và sớm bị LeBron James dập tắt

Đó chính là điều mà LeBron đã nói với ký giả Chris Haynes của Yahoo Sports sau trận đấu.

“Người thầy tuyệt vời nhất mà chúng ta có chính là kinh nghiệm. Tôi đã trải qua những khoảnh khắc mà mình cảm thấy như không ai có thể ngăn cản mình nữa, khoảnh khắc mà ta nghĩ rằng trận đấu đã nằm gọn trong tay của mình.

Nhưng rổi chỉ một pha bóng ở đây, một pha bóng ở kia sẽ khiến mọi thứ xoay chuyển hoàn toàn và nó không chỉ là một trận đấu, nó có thể là cả một series.

Một pha bóng mà tôi nhớ đến là Game 2 NBA Finals 2011 khi Miami đối đầu Dallas. D-Wade ném vào 1 quả 3 điểm ngay trước băng ghế dự bị của đối phương và chúng tôi vươn lên dẫn 13 hay 17 điểm gì đó.

Nhưng kể từ lúc ấy, Dallas bắt đầu có một chuỗi điểm điên rồ và kết lại bằng pha lên rổ tay trái của Dirk Nowitzki để cướp chiến thắng ra khỏi tay chúng tôi. Trận thua ấy còn khiến tôi cảm thấy khó chịu đến tận bây giờ.

Tôi luôn nói về việc kinh nghiệm chính là người thầy tốt nhất mà bất kỳ ai có được. Và tôi thì có rất nhiều kinh nghiệm, nó đã giúp tôi trở thành con người của tôi đang ngồi đây hôm nay".

Cho đến hết Game 2, lời cảnh báo của LeBron James có thể vẫn bị coi là thừa thãi. Nhưng khi Anthony Davis có trận đấu đáng quên nhất cả mùa Playoffs này ở Game 3, câu chuyện mà LeBron kể bỗng dưng khiến người ta giật mình.

Davis hôm qua đã vào sân một cách thiếu tự tin, dính 2 lỗi cá nhân từ sớm và gần như không thể nào bắt nhịp cùng trận đấu. Cuối cùng, anh khép lại Game 3 với 15 điểm và 4 lỗi cá nhân trong 32 phút thi đấu, có thêm 3 assists nhưng dính đến 5 turnovers.

Từ ngôi sao hàng đầu Los Angeles Lakers trong rất nhiều trận đấu postseason năm nay, Anthony Davis đã trở thành một mắt xích yếu trong đội hình.

Vô tình mang đến một trận đấu tệ, AD cũng thổi thêm lửa vào hy vọng lội ngược dòng của Miami Heat, đội bóng tưởng chừng đã có thể bị đè bẹp bởi LA sau 2 lượt trận đầu tiên.

Chẳng cần theo dõi nhiều để thấy Anthony Davis không thực sự tập trung ở Game 3. Sau khi Jimmy Butler đánh bại Danny Green ở tình huống 1-đấu-1, Davis là người bảo vệ rổ và nhiệm vụ của anh là không cho Butler dứt điểm dễ dàng.

Đáng lý ra AD đã có thể mang đến một cú block hoặc ít nhất là một pha phòng thủ rát để áp đặt thế phòng ngự lên đối phương, điều mà Lakers rất hay làm. Nhưng sự thiếu tập trung đã khiến Anthony bị chậm nhịp, dẫn đến cú úp rổ của Butler:

ắng Bam Adebayo, Jae Crowder từng được thử sức với Davis nhưng không thành tại Game 1. Tại Game 2, Miami Heat không có bất kỳ lời giải nào cho Anthony Davis. 

Chiến thuật phòng thủ khu vực được áp dụng ở Game 2 để kiềm toả AD, nhưng kết quả lại là màn toả sáng rực rỡ của LeBron James và Rajon Rondo, phá tan thế thủ 2-3 Zone của Heat.

Đến Game 3, Miami Heat đã dùng một biện pháp mang tính… tuyệt vọng, đó là dùng 2 hay thậm chí là 3 người và kèm thật rát Anthony Davis. Cuối cùng cách này đã thành công.

Davis cần biết rằng Miami muốn ép anh vào thế bị double-team và anh cần phải thoát được. Về phía Heat, họ hy vọng sẽ có một chút ưu ái từ phía trọng tài dành cho đội bóng đã bị dẫn trước 2-0. Đây là một phần lý do dẫn đến foul-trouble của Anthony Davis.

Ít ra tin vui cũng sẽ đến cho Los Angeles Lakers vì “niềm tin đặt vào trọng tài" chưa bao giờ là chìa khoá chính dẫn đến ngôi vô địch. Tâm lý của những người cầm còi cũng muốn để cho các ngôi sao có một chút khoảng không và điều này có thể sẽ thay đổi kể từ Game 4.

Nhưng mấu chốt vẫn nằm ở việc Davis gần như bối rối hoàn toàn với chiến thuật kèm rát mà Miami dành cho anh. 

Riêng trong hiệp 1, Anthony dính 3 turnoveres và tất cả đều đến khi anh không thực sự kiểm soát tốt được bóng hoặc không tìm thấy đồng đội đến để giải vây.

AD có rất ít điểm yếu, nhưng chuyền bóng và nhãn quan chiến thuật là hai trong số này.

Tuy anh đã có những cải thiện nhất định trong suốt mùa giải dưới sự hỗ trợ của LeBron James, nhưng Davis vẫn chưa thực sự thoải mái trước những double-team rát của Heat.

Việc Anthony Davis thi đấu tốt sẽ đồng nghĩa với khả năng giành chiến thắng cao hơn cho Los Angeles Lakers. 

Anh là người kèm Jimmy Butler hiệu quả nhất tại Game 3 trong khi LeBron James, người được phân kèm JB lại có nhiều tình huống đổi người rất khó hiểu.

Về sau khi biết LeBron dễ dàng từ bỏ match-up của mình, Butler đã “săn" những cầu thủ mà anh nhắm sẽ có thể đánh bại được như Kentavious Caldwell-Pope, Danny Green, Markieff Morris hay Kyle Kuzma.

Nhìn lại các pha bóng Anthony Davis theo Jimmy Butler, chiều cao cùng sự linh hoạt ở khâu di chuyển của AD đã khiến ngôi sao Miami gặp nhiều khó khăn:

Có thể nói sau Game 3, Los Angeles Lakers có nhiều câu trả lời hơn câu hỏi, đồng nghĩa với việc họ có thể khắc phục những sai lầm và tự tin bước vào Game 4.

Nhưng về phía Miami Heat, HLV Erik Spoelstra vẫn có thể đưa ra những điều chỉnh của riêng mình, nhất là với Bam Adebayo đang tiến gần hơn với việc thi đấu trở lại.

Khi có Bam xuất hiện và làm người cầm trịch trong cả tấn công lẫn phòng ngự, Miami chắc chắn sẽ đa dạng hơn, khó đoán hơn so với 2 lượt trận đã qua. 

Đó có thể là chìa khoá để xoay chuyển cả series chung kết lần này vì điều tương tự đã từng xảy ra với LeBron James vào năm 2011, thời điểm anh vẫn còn chơi cho Miami Heat.

Bước vào Game 4 và bị Miami dẫn trước 2-1, Dallas Mavericks đã có sự điều chỉnh khi đưa hậu vệ J.J. Barea vào đội hình xuất phát. 

Chính điều này đã khiến Heat bị bối rối trong khâu xoay chuyển đội hình, còn HLV Rick Carlisle của Dallas thoải mái cho các học trò làm theo kế hoạch để thẳng tiến đến ngôi vô địch một cách đầy bất ngờ.

Rõ ràng sự thay đổi mà Barea mang lại sẽ không lớn như thế nếu Miami Heat vươn lên dẫn trước 3-0. Giờ đây với Los Angeles Lakers, họ sẽ đối diện với ngưỡng cửa tương tự.

Nhưng có một người mà CĐV Los Angeles Lakers có thể tin tưởng vào, đó chính là LeBron James. “Nhà vua" khi đó đã đứng trong hàng ngũ gặp thất bại và có lẽ anh không bao giờ dám coi thường bất kỳ đối thủ nào nữa.

Đó chính là lý do LeBron James mới chỉ thua 4 trong số 31 series Playoffs tính từ thất bại tại NBA Finals năm 2011. Dẫu vậy, Anthony Davis vẫn cần phải cải thiện.

Kinh nghiệm vẫn sẽ là người thầy kiệt xuất và ở mùa Playoffs mà tổng số trận postseason năm nay còn nhiều hơn cả 7 mùa trước cộng lại, Anthony Davis đã có được một bài học đau đớn tại Game 3. 

Những gì còn lại là cách mà Davis hấp thụ kinh nghiệm này, nghiền ngẫm bài học mà anh có được và trở lại ở Game 4 như thế nào mà thôi.

Có thể bạn quan tâm:
>>> Loa bluetooth JBL giá rẻ , chính hãng 100% chỉ từ 790K
>>> Loa hội trường chuyên nghiệp, giá ưu đãi , quà tặng khủng

>>> Amply đèn xịn, giá cực mịn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét