Giá trị vô hình mà Danny Green mang lại: Liệu anh có “tạ” như mọi người nghĩ?

 

Danny Green nhận mức lương đến 15 triệu đôla mỗi mùa tại LA Lakers nhưng anh lại đang ném 3 cực kỳ tệ ở NBA Finals. Vậy giá trị thực sự của Green đến từ đâu?

Nếu được nhận xét nhanh về Danny Green tại vòng Playoffs năm nay, rất nhiều người sẽ chỉ ra việc “xạ thủ" này đang ném 3 điểm tệ như thế nào.

Mỗi lần Los Angeles Lakers thua trận, hiệu suất ném 3 của Green sẽ được đưa ra để mổ xẻ. Ngay cả trong các chiến thắng, Danny cũng “không yên" với các CĐV vì tỷ lệ dứt điểm tệ hại.

Con số không hề nói dối khi Danny Green chỉ có 33% 3PT trong toàn bộ mùa Playoffs năm nay, thấp hơn hẳn 37% 3PT tại Regular Season hay 40.0% 3PT cả sự nghiệp.

Chính vì những quả 3 điểm gần như không thể đi vào rổ, Green luôn bị chỉ trích nặng nề và bị coi là “gánh nặng" trong hệ thống đội hình của Lakers. Nhưng thực sự mọi thứ có đúng như vậy?

Đối với Danny Green, tỷ lệ ném 3 trồi sụt là điều gì đó đã khá quen thuộc. Mùa trước khi anh lên ngôi vô địch với Toronto Raptors, tổng hiệu suất ném của Green ở loạt trận chung kết miền là 4-23 3PT, tỷ lệ chỉ 17.9%.

Nhưng đến NBA Finals, anh đã ném vào 11-22 3PT, tương đương với khả năng thành công 50%. Và cứ như vậy, loạt trận chung kết miền tệ hại của Danny được tha thứ.

Tuy nhiên ở vòng Playoffs năm nay, “xạ thủ" 33 tuổi có thể sẽ không còn cơ hội cứu vãn hiệu suất ném của mình nữa khi anh đang ném 6-26 3PT tại NBA Finals.

Mặc dù vậy, HLV Frank Vogel vẫn để Green trong đội hình xuất phát chứ không hề thay anh bằng Markieff Morris hay Kyle Kuzma. 

Năm trước, HLV Nick Nurse cũng không làm vậy khi Green ném tệ. Hay xa hơn là ông Gregg Popovich vẫn luôn để Danny trong đội hình xuất phát suốt 6 mùa Playoffs liên tiếp.

Đây có thể là kết quả của niềm tin tuyệt đối, cũng có thể là hy vọng vào một ngày Danny Green bùng cháy.

Nhưng nếu 3 trong số các HLV xuất sắc nhất tại NBA đều cùng giữ Danny ở lại sân thì chắc hẳn phải có lý do của họ, đó là Danny Green vẫn tác động tích cực lên trận đấu ngay cả khi anh ném rất tệ.

Lần này con số thống kê đã đứng về phía Danny Green. Lakers tạo ra sự chênh lệch lên đến 148 điểm trong tổng cộng 476 phút thi đấu mà Green đã ra sân. Còn khi anh ra ngoài, LA bị âm 14 điểm trong 436 phút.

Một lý giải dễ nhận thấy trong trường hợp này là Danny Green vẫn chơi phòng ngự đủ tốt, giúp tầm ảnh hưởng của anh lên trận đấu được tách biệt hoàn toàn so với cảm giác dứt điểm.

Tuy nhiên, một thống kê khác cho thấy Lakers không chỉ thủ hay mà còn tấn công hiệu quả hơn mỗi khi Green thi đấu. Với sự hiện diện của DG, Los Angeles Lakers ghi được 121.5 điểm trên 100 lần kiểm soát bóng so với 107.5 điểm khi anh ngồi ngoài.

“Nhưng Danny Green ở trên sân cùng với LeBron và Anthony Davis"

“Nhưng Danny Green có cái vía của một cầu thủ kỳ cựu"

“Danny Green chỉ có thể ném 3 điểm hên xui mà thôi"

Ném 3 điểm rất tệ nhưng vẫn đóng góp tích cực trên hàng công, Danny Green đã làm điều đó như thế nào?

Đây chính là câu hỏi trị giá gần 15 triệu đôla tiền lương mà các CĐV Los Angeles Lakers vẫn luôn thắc mắc vì sao Green xứng đáng được nhận.

Dưới đây sẽ là cái nhìn kỹ hơn về IQ bóng rổ rất cao của Danny Green và cách anh được ứng dụng nó trong hệ thống tấn công của Los Angeles Lakers.

Có những chi tiết, những hành động rất nhỏ nhưng lại mang đến giá trị cao trong một pha bóng, đó là những gì mà Green đang làm.

DANNY GREEN ĐÃ BÙ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

LeBron là một trong những cầu thủ nổi tiếng về khả năng “săn" mắt xích phòng ngự yếu của đối phương. Duncan Robinson đang là mục tiêu số 1 của James trong cả loạt trận NBA Finals và anh làm điều đó bằng cách đổi người kèm.

Tức là ai đang bị Duncan Robinson kèm sẽ cần phải lên bù (cản, screen) người cho LeBron James để ép Robinson phải kèm LeBron.

Dưới đây là ví dụ Danny Green bù người cho LeBron James, nhưng cách anh bù khiến người ta phải chú ý đến.

Ở một vài trường hợp, việc giả vở bù người hay còn được gọi với tên chuyên môn là “slip" sẽ mở ra khoảng trống cho chính người bù (screener). 

Green đã thực hiện tình huống slip để tự có khoảng trống cho riêng mình. Tuy nhiên chỉ với một bước khựng lại khi đang tiếp cận Jimmy Butler đã khiến cả Butler lẫn Duncan Robinson bị đánh lừa và mất liên lạc.

Đối với các tình huống slip screen như thế này, người bù thường mắc lỗi trong việc di chuyển quá sớm hoặc quá lộ liễu và bị đối phương bắt bài.

Thế nhưng Danny Green đã thực hiện một cú slip hoàn hảo và với một chút tinh quái, anh đã đánh lừa được Butler để có quả 3 điểm cực kỳ trống trải.

Những pha bóng thế này sẽ đáng chú ý hơn rất nhiều nếu Danny Green ném với tỷ lệ tốt hơn, nhưng nó là minh chứng cho thấy sự khôn ngoan và kinh nghiệm của tay ném 33 tuổi này.

BÙ NGƯỜI KHÔN NGOAN VÀ NGHỆ THUẬT CHẠY CHỖ KHÔNG BÓNG

Green dành rất nhiều thời gian đứng ở góc sân như nhiều cầu thủ dạng role player khác. Anh kiên nhẫn và sẵn sàng trong tư thế dứt điểm ngay khi bóng đến tay. 

Có nhiều pha bóng kết thúc trước khi bóng đến được vị trí của Green, nhưng anh vẫn kiên nhẫn đợi, không giống nhiều cầu thủ khác sẽ tỏ ra nôn nóng hoặc buông lỏng, không ở trong tư thế sẵn sàng.

Pha bóng dưới đây cho thấy kết quả của việc kiên nhẫn chờ đợi và vẫn sẵn sàng đóng góp vào tính huống tấn công dù bóng trong nằm trong tay của Danny Green.

Kentavious Caldwell-Pope là người chạy luồn ở đường biến cuối sân và bị đeo bám bởi Bam Adebayo, còn Green đang bị kèm bởi Tyler Herro. Ngay khi KCP hoàn tất vòng chạy ở góc sân, Danny Green đã quan sát được tình huống.

Anh chủ động tạo ra va chạm với Tyler Herro rồi bất ngờ bước ra để có pha bù người Bam Adebayo đầy bất ngờ. Chệch đi một nhịp, đây sẽ lỗi tấn công của Green, thế nhưng pha bóng đã diễn ra một cách hoàn hảo. 

Chỉ có điều KCP đã không ném rổ mà lại dằn bóng vào trong, vô tình bỏ phí pha bù người của Green. Mặc dù vậy, Bam Adebayo lúc này đã bị hút ra góc sân và không còn ở gần rổ, điều mở ra cơ hội cho Anthony Davis hoàn tất tình huống tấn công với một pha alley-oop.

Adebayo đã không thể bỏ mặc Green vì biết khả năng ném 3 điểm của xạ thủ này. Vậy mới thấy tuy Danny ném không tốt trong cả vòng Playoffs năm nay, thế nhưng anh vẫn là một mối nguy hại lớn trong mắt đối thủ.

Tình huống dưới đây sẽ là minh chứng cho điều trên. Bam Adebayo một lần nữa bị đưa ra góc sân cùng với Danny Green. 

Lần này anh đã nhận thấy mối nguy hại dưới rổ là Markieff Morris và sẵn sàng bọc lót, thế nhưng nó sẽ đồng nghĩa với một tay ném vô địch NBA trống trải ở góc sân. Ba điểm tính dành cho Danny Green dù khoảnh khắc trống trải mà anh có là rất ít.

Trong các cầu thủ phòng ngự tốt, Bam Adebayo vượt trội nhờ đôi chân linh hoạt dù có cơ thể to lớn và sức trẻ. 

Để đánh bại một cầu thủ như Bam trong tấn công, Danny Green đã phải dùng kinh nghiệm của mình. Nhưng không dừng lại ở đó, DG còn ứng dụng chúng vào khâu phòng ngự nữa.

ĐÔI TAY CỰC KỲ NHANH VỚI CÁC PHA STEAL ẤN TƯỢNG

Danny Green từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn cách đây hơn 10 năm rằng anh là người thuận cả 2 tay, nhưng không nhiều người chú ý đến điều này vì anh rất hiếm khi dằn bóng.

Nhưng việc thuận và sử dụng linh hoạt cả 2 tay giúp ích rất nhiều cho Green trong phòng thủ. Anh không chỉ thoải mái cướp bóng bằng cả tay trái và tay phải, Danny còn có thể steal từ nhiều góc khác nhau.

Một trong những pha steal thành công của Danny Green đến ở Game 4 khi anh đeo bám Tyler Herro, vòng tay chọc bóng từ phía sau để có tình huống lên rổ phản công nhanh dễ dàng.

Tuổi tác cùng một chấn thương hông khó trị dứt điểm đã khiến Danny Green mất đi sự linh hoạt thường thấy. Tuy nhiên, anh vẫn là mắt xích phòng ngự giá trị nhờ sải tay dài và khả năng chọn vị trí khá khôn ngoan.

Trong toàn bộ Regular Season, Green là người đứng đầu toàn đội LA Lakers về số lần tác động vào đường bóng của đối thủ (deflection).

Ở nhiều tình huống anh dễ dàng bị vượt qua vì không còn nhanh nhẹn, nhưng Danny luôn cố gắng bám đuổi và gây áp lực nhiều nhất có thể.

Những điều trên thể hiện một trong những điểm mạnh nhất của Danny Green, đó là nhận thức về mặt không gian.

Anh chọn vị trí rất tốt ở trên sân ở cả tấn công lẫn phòng ngự. Vốn là cầu thủ chuyên phải di chuyển không bóng, Green đủ tỉnh táo, kiên nhẫn và chơi hiệu quả hơn so với rất nhiều đồng nghiệp có vị trí tương tự.

Được coi là mẫu người ném 3 chuyên thủ (3-and-D), nhưng Danny Green không cần phải ném 3 xuất sắc mới có thể tạo nên ảnh hưởng tích cực.

Và có lẽ đây cũng là hướng phát triển chung của toàn bộ Los Angeles Lakers. Họ đang tiến gần đến ngôi vô địch với tư cách đội bóng ném 3 cường độ cao nhất giải dù độ hiệu quả chỉ đứng thứ 23 trên tổng số 30 đội.

Trong khi những ngôi sao của đội tiếp tục thúc đẩy CLB theo xu hướng có vẻ ngược ngạo này, các trụ cột có vai trò quan trọng còn lại giống như Danny Green vẫn lặng lẽ đóng góp vào thành công chung của đội.

Từng hành động nhỏ như thế sẽ không xuất hiện trên thống kê và cũng khó lòng cảm nhận được nếu không có những góc nhìn chuyên sâu, nhưng đó là những gì Danny Green đang làm để xứng đáng với mức lương 15 triệu đôla một mùa tại Staples Center.

Có thể bạn quan tâm:
>>> Loa bluetooth JBL giá rẻ , chính hãng 100% chỉ từ 790K
>>> Loa hội trường chuyên nghiệp, giá ưu đãi , quà tặng khủng
>>> Amply đèn xịn, giá cực mịn
>>> Bàn Mixer sân khấu, chuyên nghiệp giá rẻ nhất Việt nam

Đăng nhận xét

0 Nhận xét