Kể từ khi có thông tin Sebastian Vettel và Ferrari sẽ chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài 6 năm khi mùa giải này khép lại, đã có rất nhiều tin đồn về tương lai của người từng 4 lần vô địch thế giới. Câu chuyện được nhắc tới nhiều nhất chính là Racing Point mong muốn đàm phán để có được sự phục vụ của tay lái 33 tuổi. Điều đó sẽ trở thành hiện thực kể từ năm 2021 tới.
Sebastian Vettel sẽ đến với Aston Martin?
Sebastian Vettel và ông chủ của Racing Point Lawrence Stroll đã “thám thính” nhau về khả năng hợp tác từ mùa giải tới trong một vài tháng qua. Tuy nhiên, ngay trước thềm chặng đua Tuscan GP, những công việc liên quan đến giấy tờ đã được hoàn thành và thương vụ đã đi đến thống nhất cuối cùng.
Vettel sẽ trở thành tay lái của Aston Martin, tên gọi mới của Racing Point từ mùa giải sau. Dưới đây là dòng thời gian tạo nên thương vụ này…
Phần 1: Vettel bị Ferrari “từ mặt”
Trong thời gian các tay đua ở nhà do lệnh đóng cửa khi đại địch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Vettel nhận được một cuộc điện thoại mà anh không ngờ tới từ trưởng đội đua Mattia Binotto. Vị “thuyền trưởng” của Ferrari thông báo cho tay lái người Đức rằng đội đua sẽ không tiếp tục gắn bó với anh sau khi mùa giải 2020 khép lại.
Vettel sẽ rời Ferrari vào cuối mùa giải này
Giữa hai bên không diễn ra cuộc thảo luận nào về tương lai, không có thỏa thuận nào được đặt lên bàn đàm phán, chỉ đơn giản là thời gian của Vettel tại đội đua nước Ý sẽ kết thúc.
Vettel rơi vào thế bị động khi các lựa chọn thay thế đều dần ‘biến mất’ do những vị trí trống nhanh chóng được lấp đầy theo chuỗi phản ứng domino. Carlos Sainz (McLaren) được lựa chọn là người thay thế tại Ferrari mùa giải tới và đồng hành cùng Charles Leclerc.
Từ đó, Daniel Ricciardo (Renault) nhanh chóng được McLaren “kéo” về tạo nên một đội hình đua năng động, nhiệt huyết cùng với Lando Norris. Còn đội đua nước Pháp đưa trở lại tay lái kỳ cựu Fernando Alonso về sát cánh với Esteban Ocon. Mercedes gia hạn hợp đồng với Valtteri Bottas và Red Bull bác bỏ mọi khả năng trở lại “mái nhà xưa” với Vettel.
Phần 2: Stroll quyết định ngồi vào bàn đàm phán
Dù Sergio Perez và Lance Stroll đều có những vị trí chắc chắn theo hợp đồng, Racing Point vẫn là lựa chọn thực tế duy nhất còn lại cho Vettel. Bởi vậy ông chủ đội đua “báo hồng” không mất quá nhiều thời gian để mời anh đến bàn đàm phán, chia sẻ tầm nhìn của ông về đội đua mới Aston Martin sẽ ra mắt từ mùa giải tới (điều này đồng nghĩa với việc Aston Martin sẽ không còn hợp tác với Red Bull từ mùa sau).
Vettel thể hiện sự quan tâm của mình, anh lắng nghe, đặt ra rất nhiều câu hỏi và sau đó rời đi, cân nhắc kỹ về thỏa thuận này.
Otmar Szafneuer (trái) và Lawrence Stroll tìm mọi cách để chiêu mộ Vettel
Những cuộc đàm phán tiếp diễn nhưng Vettel không vội vàng đưa ra quyết định của mình. Anh dành thời gian cân nhắc về dự án này, một kế hoạch trung hạn mà anh mong muốn góp sức.
Ông Lawrence không dễ dàng từ bỏ và tiếp tục đưa ra lời đề nghị cho mùa giải 2021. Thực tế, giá cổ phiếu của công ty xe đến từ Anh đã tăng lên khi thông tin chính thức về bản thỏa thuận được công bố chứng minh về tầm ảnh hưởng của nhà VĐTG ngay cả khi anh chưa gia nhập đội.
Phần 3: Vettel phải đưa ra quyết định
Vettel không thể lựa chọn giữa đi hay ở lại F1. Nếu anh tiếp tục gắn bó, anh cần một dự án xe có tính cạnh tranh và hỗ trợ phát triển. Ở thời điểm này, Racing Point đang có một chiếc xe mạnh, và nó sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ trong mùa giải tới do không có nhiều thay đổi về mặt kỹ thuật trên xe.
Vettel sẽ chuyển từ chiếc SF1000 sang RP20 trong năm 2021
Bên cạnh đó, Stroll sẽ sẵn sàng ký những tấm séc có giá trị cao để có thể tạo nên một ứng viên vô địch với chiếc xe năm 2022, thời điểm đánh dấu quy chuẩn kỹ thuật hoàn toàn mới sẽ chính thức có hiệu lực.
Để làm được điều đó, Vettel sẽ đóng một vai trò rất quan trọng. Và dù tay lái hiện tại Sergio Perez vẫn đang thể hiện một phong độ ổn định và có hợp đồng đến hết năm 2022, nhưng cái mác “nhà VĐTG” của Vettel vẫn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào Aston Martin hơn là 1 tay đua mới chỉ giành được podium.
Niềm đam mê với F1 của Vettel vẫn còn đó, khi chúng ta vẫn thấy những hình ảnh làm việc nghiêm túc bất chấp thời gian đan xen với những khoảng thời gian vui vẻ của anh với các kỹ sư của đội đua, dù sức mạnh của chiếc Ferrari năm nay không được như mong đợi.
Phần 4: Sự chia tay không thể tránh khỏi
Quyết định được đưa ra, Vettel liên lạc với Stroll và chấp nhận lời đề nghị. Đội đua nhanh chóng hoàn tất những thủ tục giấy tờ cần thiết cho thương vụ này. Sau đó Stroll gọi điện cho Perez thông báo về quyết định sẽ thanh lý hợp đồng của tay lái Mexico sau khi mùa giải này kết thúc và cả hai bên đã dàn xếp ổn thỏa.
Perez buộc phải chia tay Racing Point khi mùa giải 2020 khép lại
Từ đó, Perez đã chính thức đưa ra thông báo cá nhân trong khi Racing Point hoàn thiện những quy trình cuối cùng vào tối muộn ngày thứ 4 trước chặng Tuscan GP. Sáng thứ 5, mọi chuyện được “đưa ra ánh sáng” trước khi buổi họp báo của các tay đua diễn ra, vì thế cả Perez và Vettel có thể thoải mái chia sẻ về câu chuyện này thay vì phải ‘diễn’ trước giới truyền thông.
Giờ đây Vettel có thể yên tâm phần nào khi kế hoạch năm 2021 của anh đã được xác định, anh có thể thoải mái tận hưởng khoảng thời gian còn lại cùng Scuderia Ferrari, duy trì cảm giác đua tốt để chuẩn bị cho một chương mới trong sự nghiệp.
Với sự hỗ trợ tích cực từ phía Racing Point cũng như sự thân thiết với trưởng đội đua Otmar Szafnauer, người anh đã quen biết được 10 năm, đó sẽ là những yếu tố giúp cho Vettel sớm thích nghi với môi trường mới và có thể bắt tay nhanh vào dự án quan trọng của hai bên trong tương lai trước mắt.
0 Nhận xét