Russian GP là “thánh địa” của Mercedes, và Valtteri Bottas đã xuất sắc đoạt chức vô địch, dù anh chỉ xuất phát thứ 3. Max Verstappen về đích thứ 2, còn Lewis Hamilton kết thúc một ngày không may mắn với án phạt bằng hạng 3.
Sochi Autodrom trong điều kiện thời tiết tốt trước khi bắt đầu chặng đua. Trời nắng nhẹ, nhiệt độ không khí khoảng 28ºC và nhiệt độ mặt đường đua khoảng 42,5ºC. Trước đó, dự báo không có mưa trong thời gian diễn ra cuộc đua.
Tình huống xuất phát GP Nga
Có đến 8 tay đua trong tốp đầu sử dụng bộ lốp mềm (Soft) ở vạch xuất phát, và chỉ có hai tay đua Verstappen và Bottas cùng bộ lốp trung bình (Medium). Dường như Hamilton có thể bất lợi hơn các đối thủ bám sát khi tay đua này sử dụng bộ lốp mềm hơn!
Pirelli dự báo chiến thuật lốp là 12 vòng Soft cùng 41 vòng cứng (Hard), hoặc 14 và 39 vòng Medium. Nếu xuất phát với Medium sẽ là 22 vòng sau đó chuyển sang Hard. Các đội cũng có thể lựa chọn chiến thuật 2 pit cho tay đua của mình với 12 vòng Soft, sau đó là 29 Medium và cuối cùng là 12 Soft.
Nhưng chiến thuật sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết thực tế trong suốt chặng đua. Trên vạch xuất phát, so với kết quả vòng phân hạng hôm thứ 7 có thay đổi. Red Bull và Williams đã quyết định thay hộp số cho các tay đua của mình, và chấp nhận án phạt. Vì thế Albon xuất phát hạng 15 (so với vị trí thứ 10 ban đầu), còn Latifi là tay đua ở vị trí cuối đoàn đua. Nhưng cuối cùng Red Bull đã để tay đua của mình xuất phát từ pit-lane.
Sau vòng khởi động về vạch xuất phát, khi đèn hiệu vụt tắt, đoàn đua tăng tốc tiến về cua tốc độ cao số 1 để tạo ra ưu thế với đối thủ ở góc cua quan trọng thứ 2.
Bottas có cú depart ngoạn mục, vượt qua Verstappen và tấn công vị trí của Hamilton, nhưng tay đua này phanh hơi trễ trước cua 2 nên lại để mất vị trí dẫn đầu.
Sainz và Stroll bị loại khỏi cuộc đua ngay vòng đầu tiên
Ở góc cua số 3, xe của Sainz va chạm rào chắn gãy trục treo trước, và Stroll mắc lỗi tương tự ở những góc cua sau đó, khiến cả 2 phải bỏ cuộc khi chưa kết thúc vòng đầu tiên.
Tình huống này khiến tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện, và sau đó là SC. Trong thời điểm SC, các tay đua Albon, Norris và Russell đã tranh thủ có lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp cứng.
Vòng 5 SC rời đường đua, cuộc đua trở lại. Thứ tự tốp 10 bao gồm: Hamilton, Bottas, Verstappen, Ocon, Ricciardo, Perez, Gasly, Leclerc, Magnussen và Grosjean.
Ở thời điểm này, giám sát đường đua đã ban hành án phạt cho Hamilton vì hành vi đã rời khỏi pit-lane nhưng vẫn dừng xe ở vị trí lối ra pits nhập vào đường đua lúc chuẩn bị bắt đầu cuộc đua (đây là lỗi đã được thông báo sẽ điều tra trước race). Và thật trớ trêu, tay đua này bị 2 án phạt 5 giây, tổng hình phạt là 10 giây.
Sau 12 vòng đua, thứ tự tốp dẫn đầu không thay đổi. Với 3 tay đua dẫn đầu trong khoảng cách dưới 3 giây. Ở phía sau, Kvyat đã vượt qua Grosjean để góp mặt trong tốp 10.
Phía cuối đoàn đua là sự cạnh tranh sít sao giữa Albon, Russell và Norris cho hạng 16. Sau nhiều vòng phòng thủ thành công, cuối cùng Russell để đối thủ qua mặt, rơi xuống vị trí cuối cùng.
Pit-stop và thi hành án phạt của Hamilton
Vòng 15, Mercedes muốn đưa Hamilton dừng pits, nhưng tay đua này nói qua team-radio rằng anh sẽ ở lại đường đua lâu nhất có thể. Đồng thời, trên đường chạy, Hamilton liên tục tăng tốc chiếc xe và thiết lập fastest-lap.
Sau khi để Perez vượt qua và lên hạng 5, Ricciardo đã có lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp Hard và trở lại đường đua hạng 14.
Nhưng đến vòng 17, Hamilton đã có lần pit-stop, đồng thời chấp hành án phạt – dừng 10 giây trước khi đội ngũ kỹ thuật tiến hành thay lốp. Sau đó trở lại đường đua hạng 11, cùng bộ lốp Hard.
Trong các vòng từ 18 đến 20, hàng loạt tay đua tốp đầu đã có lần dừng thay lốp như Ocon, Gasly và Raikkonen, cộng thêm việc vượt qua Vettel đã giúp Hamilton vươn lên hạng 6. Ở thời điểm này, Bottas dẫn đầu và liên tiếp thiết lập fastest-lap. Khoảng cách với tay đua Verstappen ở phía sau được nới rộng lên hơn 6 giây.
Sau khi Perez pit-stop ở vòng 23, tốp 5 bao gồm các tay đua Bottas, Verstappen, Leclerc, Kvyat và Hamilton. Nhưng mới chỉ có Hamilton đã dừng kỹ thuật, các tay đua còn lại vẫn đang sử dụng bộ lốp từ lúc xuất phát.
Vòng 25, Verstappen dừng kỹ thuật để chuyển sang bộ lốp Hard và trở lại đường đua phía trên Hamilton khoảng 5 giây. Ngay sau đó, Mercedes phản ứng bằng việc gọi Bottas dừng pits và trở lại đường đua vẫn ở vị trí dẫn đầu.
27/53 vòng chạy trôi qua, thứ tự tốp đầu Bottas, Leclerc, Verstappen, Hamilton, Perez Vettel, Ricciardo Ocon và Raikkonen. Đó là thời điểm Ricciardo bị án phạt +5 giây vì không tuân thủ hướng dẫn của điều hành đua cho tình huống chạy ra lề ở góc cua số 2.
Leclerc khó có cơ hội qua mặt Ricciardo
Vòng 29, Leclerc pit-stop và trở lại cuộc đua hạng 7 cùng bộ lốp Hard mới. Đó sẽ là lợi thế để tay đua này duy trì được tốc độ tối ưu trong phần còn lại của cuộc đua để ghi điểm. Mục tiêu của Ferrari là bám sát Ricciardo – hạng 6, vì tay đua này còn phải chịu án phạt.
Vòng 31, cả Kvyat và Vettel đều dừng kỹ thuật để thay lốp, họ trở lại đường đua lần lượt hạng 8 và 16. Với hiện trạng này, Leclerc đang có cơ hội kết thúc chặng đua trong tốp 5 – vị trí hiện thời của Ricciardo.
Dường như Renault và Ricciardo đã có phương án cho án phạt +5 giây, nên họ liên tục tăng tốc và đến vòng 38 đang dẫn trước đối thủ ở phía sau khoảng 5 giây. Nhưng Leclerc vẫn có thể thay đổi cục diện, bởi tay đua này đang sở hữu bộ lốp mới hơn khoảng 14 vòng.
Tay đua thứ 2 của Red Bull là Albon, sau 2 lần pit-stop hiện đang hạng 12, nếu duy trì được tốc độ hiện tại, anh có thể góp mặt trong tốp ghi điểm khi kết thúc chặng đua.
Vòng 43/53, 10 vòng đua cuối cùng với thứ tự Bottas, Verstappen, Hamilton, Perez, Ricciardo, Leclerc, Ocon, Kvyat, Norris và Albon. Tay đua của Red Bull góp mặt trong tốp này nhờ tình huống pit-stop của Gasly, tay đua của Alpha Tauri hiện đang hạng 11.
Ở tốp đầu, Bottas vẫn dẫn trước Verstappen hơn 11 giây, và hơn Hamilton hạng 3 gần 20 giây. Ricciardo đã giãn khoảng cách với Leclerc lên hơn 8 giây, đủ để đảm bảo thứ hạng kể cả khi chịu án phạt.
Valtteri Bottas xuất sắc chiến thắng Russian GP 2020
Có lẽ tâm điểm những vòng đua còn lại là sự cạnh tranh hạng 9-10 giữa 3 tay đua Norris, Albon và Gasly. Khi mà vòng 46, Gasly đã vượt qua Albon lên hạng 10 và bám sát Norris.
Vòng 48, Gasly đã vươn lên hạng 9 sau khi vượt qua đối thủ. Sau đó Norris còn để mất vị trí cuối cùng trong tốp có điểm vào tay Albon, dẫn đến tay đua này có thêm lần pit-stop ở vòng 49
Kết thúc 53 vòng đua ít nhiều biến động. Bottas đã xuất sắc cán đích đầu tiên tại Sochi Autodrom, duy trì mạch chiến thắng tuyệt đối của Mercedes tại GP Nga.
Dù có nhiều nỗ lực trong những vòng cuối thu hẹp đáng kể khoảng cách, nhưng Verstappen vẫn không có cơ hội bám sát đối thủ, đành chấp nhận hạng 2. Hamilton bỏ lỡ cơ hội cân bằng kỷ lục thắng chặng của Michael Schumacher khi chỉ về đích thứ 3.
Các tay đua còn lại lần lượt trong tốp 10 gồm: Perez/Racing Point, Ricciardo/Renault, Leclerc/Ferrari, Ocon/Renault, Kvyat và Gasly của Alpha Tauri, Alcon của Red Bull.
Kết quả Russian GP 2020
Với kết quả này, nhà ĐKVĐ Hamilton vẫn vững ngôi đầu với 205 điểm, Bottas (161 điểm – được thêm 1 điểm fastest-lap) củng cố hạng 2, dẫn trước Verstappen chỉ có 125 điểm. Norris (65 điểm) vẫn giữ hạng 4 dù trắng tay, và Albon khóa sổ tốp 5 với 64 điểm.
Trên bảng xếp hạng động đội không có quá nhiều biến động. Mercedes ở một vị thế độc tôn với 369 điểm. Red Bull 189 điểm hạng 2, McLaren (106 điểm) không ghi điểm vẫn hạng 3, xếp trên Racing Point (102 điểm). Renault bám sát đối thủ với 99 điểm có được.
Sau những chặng đua liên tiếp trong các tuần lễ liền nhau, có 1 tuần nghỉ ngơi trước chặng đua tại Sochi, sau đó các đội đua lại có thêm quãng nghỉ trước khi đến với chặng đua tiếp theo. Đích đến là Nurburring, để chuẩn bị cho German GP 2020 trong đầu tháng tới. Đón xem giải đấu sẽ diễn ra trong các ngày từ 9-11/10/2020.
0 Nhận xét