Đua xe F1: Người cũ Ferrari làm “ông trùm”, “ngựa chiến” thử nghiệm hệ thống trẻ

 

Đua xe F1 sắp tới có sự thay đổi khi Stefano Domenicali sẽ trở thành Chủ tịch và CEO mới của Formula 1/1/2021, một mốc mới của môn thể thao tốc độ hàng đầu thế giới.


Stefano Domenicali, từ lâu đã là một người “quen mặt biết tên” với hầu hết fan hâm mộ F1, đặc biệt các “tifosi” của Ferrari. Ông từng gắn bó với “ngựa chiến” trong 23 năm và sẽ có sự trở lại với vai trò lãnh đạo giải đấu kể từ năm 2021. Cũng liên quan tới Ferrari, ba tài năng từ học viện trẻ của họ sẽ có màn ra mắt F1 trong những chặng đua tới.

* Domenicali trở thành “thuyền trưởng” mới của F1

Stefano Domenicali sẽ trở thành Chủ tịch và CEO mới của Formula 1/1/2021, với Chủ tịch và CEO hiện tại Chase Carey sẽ chuyển công tác sang vị trí Chủ tịch không điều hành.

Những người hâm mộ F1 lâu năm đều cảm thấy quen thuộc với cái tên Domenicali khi ông đã gắn bó với Ferrari kể từ năm 1991 tới đầu năm 2014. Trong đó ông đã nắm giữ vị trí trưởng đội đua từ năm 2008 đến 2014 và mang lại chức vô địch đội đua cuối cùng của Ferrari tính đến thời điểm này (năm 2008).

Đua xe F1: Người cũ Ferrari làm “ông trùm”, “ngựa chiến” thử nghiệm hệ thống trẻ - 1

Domenicali (trái) thay thế Chase Carey vào vị trí CEO và Chủ tịch của F1

Domenicali đã từng làm việc cùng Giám đốc thể thao hiện tại của F1 Ross Brawn trong thời gian tại Ferrari với vị trí Quản lý đội đua trước khi thành Giám đốc thể thao năm 2008 và trưởng đội đua 6 năm sau đó. Đến năm 2016, ông trở thành Chủ tịch và CEO của nhà sản xuất siêu xe Lamborghini và sẽ rời vị trí này tháng 1/2021 để tiếp quản vị trí mới nhiều thử thách nhưng cũng là màn trở lại với F1 sau 7 năm. Tại đây ông sẽ có cơ hội phối hợp trở lại với Ross Brawn, nhưng ở cấp độ điều hành cao hơn.

“Tôi rất vui khi được trở lại F1, môn thể thao đã luôn là một phần cuộc sống của tôi,” Domenicali cho biết.

“Tôi sinh ra tại Imola và sống ở Monza. Công việc của tôi với Ủy ban Single-Seater (tạm dịch là xe đua 1 chỗ ngồi) của FIA đã giúp tôi có kết nối liên tục với môn thể thao này. Tôi rất mong chờ vào sự hợp tác với các đội đua, đơn vị tổ chức, nhà tài trợ cũng như các đối tác trong F1 để tất cả chúng ta cùng đưa môn thể thao này vươn tầm lên trong tương lai”.

“Sáu năm vừa qua tại Audi và sau đó đứng đầu Lamborghini đã giúp tôi có một tầm nhìn rộng lớn hơn và kinh nghiệm quý báu để mang đến cho F1 nhiều giá trị mới trong tương lai”.

Đua xe F1: Người cũ Ferrari làm “ông trùm”, “ngựa chiến” thử nghiệm hệ thống trẻ - 2

Wolff đã từng được đề nghị để ngồi vào vị trí của Carey

Toto Wolff, trưởng đội đua Mercedes đã thừa nhận mình đã có những trao đổi ban đầu cùng với Greg Maffei, CEO và Chủ tịch của Liberty Media về vị trí thay thế Chase Carey. Tuy nhiên cuộc đàm phán đó đã đi vào “ngõ cụt”. Wolff cho biết ông chắc chắn rằng mình sẽ không thể ngồi vào vị trí CEO đó bởi tầm ảnh hưởng của Ferrari, nhưng quan trọng hơn ông vẫn còn đam mê lớn với đua xe và muốn tham dự trực tiếp vào các chặng đua. Chính vì thế, Wolff đang nắm giữ vị trí trưởng đội đua và chủ tịch Mercedes hiện tại.

Wolff thể hiện sự tin tưởng vào việc bổ nhiệm Domenicali làm Chủ tịch và CEO của Formula 1 và tiết lộ về lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai người khi Domenicali còn làm trưởng đội đua Ferrari năm 2013.

Khi đó Domenicali kiện Mercedes vì đã vi phạm luật liên quan đến thử nghiệm lốp. Thế nhưng sau đó cả hai có mối quan hệ đồng nghiệp tốt vì tính cách gần gũi của Domenicali. Cả hai sẽ có dịp tiếp xúc và trao đổi nhiều hơn khi vị ‘thuyền trưởng’ người Ý chính thức trở lại sau đây 3 tháng nữa.

* Schumacher, Ilott và Shwartzman đồng loạt ra mắt ở các Grand Prix sắp tới

Đua xe F1: Người cũ Ferrari làm “ông trùm”, “ngựa chiến” thử nghiệm hệ thống trẻ - 3

Từ trái qua phải: Shwartzman, Ilott và Schumacher tại trường đua Fiorano

Ở chặng đua Eifel GP diễn ra tại trường đua Nurburgring cuối tuần này, Mick Schumacher, con trai của huyền thoại Michael Schumacher sẽ có lần đầu được ra mắt ở một chặng đua F1 với đội đua Alfa Romeo.

Mick là một thành viên của Học viện Đào tạo trẻ của Ferrari (FDA) và hiện đang dẫn đầu ở giải F2 năm nay. Tay lái 21 tuổi đã từng chạy trên chiếc xe F1 trong quá khứ khi tham dự đợt test sau mùa giải tại Bahrain trên chiếc Ferrari SF90.

Mick có cơ hội lái biểu diễn trên những phiên bản xe Ferrari trước đây mà cha mình đã từng sử dụng để thi đấu. Gần đây nhất là vòng biểu diễn chiếc F2004 tại Mugello hồi giữa tháng 9 ở chặng Tuscan GP.

Cuối tuần này, anh sẽ lần đầu chính thức ra mắt làng đua xe F1 ở cuối tuần đua chặng Eifel GP trên chiếc Alfa Romeo C39 tại FP1 sáng thứ 6 này (9/10) tại Nurburgring.

Quả thực đây sẽ là một dịp đặc biệt với Mick khi anh có màn ra mắt ngay chính trên quê nhà của mình và tại nơi đã đem lại 5 chiến thắng chặng cho người cha huyền thoại trong quá khứ.

“Đồng nghiệp” của Schumacher tại FDA là Callum Ilott và Robert Shwartzman cũng sẽ được trao cơ hội tại F1 ngay trong năm nay. Tay lái người Anh, Ilott sẽ xuất hiện tại Haas ở lượt chạy FP1 tại Nurburgring cuối tuần này trong khi Shwartzman (Nga) sẽ xuất hiện trong ngày thứ 6 cuối cùng của mùa giải ở trường đua Yas Marina, Abu Dhabi (đội đua chưa xác định).

Đua xe F1: Người cũ Ferrari làm “ông trùm”, “ngựa chiến” thử nghiệm hệ thống trẻ - 4

Schumacher (số 47) được trao cơ hội đua ở quê nhà nước Đức tại Nurburgring cuối tuần này

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho màn xuất hiện cuối tuần này, bộ ba tay lái trẻ này đã có chuyến ghé thăm trường đua test Fiorano của Ferrari vào ngày 30/09 vừa qua. Họ lần lượt được đo thông số cơ thể để các kỹ sư thiết kế ghế ngồi phù hợp nhất trong buồng lái cho từng cá nhân.

Phiên bản “ngựa chiến” được sử dụng trong ngày chạy thử là chiếc SF71H năm 2018. Schumacher sẽ thế chỗ của Antonio Giovinazzi tại Alfa Romeo còn Ilott sẽ ngồi vào vị trí của Romain Grosjean tại Haas.

Ba tay đua lần lượt lựa chọn số thi đấu như sau: #47 – Schumacher, #53 – Ilott và #35 – Shwartzman. Những lượt chạy ra mắt sắp tới của các tay lái trẻ không chỉ là một vinh dự đối với cá nhân họ mà còn là một cơ hội lớn để Ferrari đánh giá các thành viên tiềm năng của học viện FDA. Từ đó xem xét cái tên có khả năng được “tốt nghiệp” học viện và tham dự F1 năm 2021 ở các đội đua Alfa Romeo hay Haas.

Có thể bạn quan tâm:
>>> Loa bluetooth JBL giá rẻ , chính hãng 100% chỉ từ 790K
>>> Loa hội trường chuyên nghiệp, giá ưu đãi , quà tặng khủng
>>> Amply đèn xịn, giá cực mịn
>>> Bàn Mixer sân khấu, chuyên nghiệp giá rẻ nhất Việt nam

Đăng nhận xét

0 Nhận xét