6 chặng đua đã trôi qua, đã có 5 nhà vô địch khác nhau với cách biệt về điểm số trong top 10 hiện tại chỉ là 28 điểm và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Sau gần 3 tuần tạm nghỉ, mùa giải 2020 sẽ trở lại với tripleheader thứ 2, bắt đầu tại trường đua Misano với 2 chặng đua trong 2 tuần liên tiếp.
Chặng đua này có một cái tên tương đối dài – Gran Premio Octo di San Marino e della Riviera di Rimini – vì thế người hâm mộ thường nhớ đến tên gọi rút gọn San Marino GP hiện đang được tổ chức tại trường đua Misano, San Marino (Italia). Riêng đối với năm nay, nơi đây sẽ tổ chức 2 cuộc đua trong 2 tuần liên tiếp, bởi vậy chặng đua thứ 2 có tên gọi khác là Emilia-Romagna GP, lấy theo tên vùng xung quanh trường đua.
Tavullia – quê nhà của huyền thoại số 46 chỉ cách Misano hơn 10km
Misano, thuộc tỉnh Rimini, nằm ở một vị trí lý tưởng khi tọa lạc ngay cạnh bờ biển Adriatico, vì thế du khách có thể dành thời gian ban ngày theo dõi các sự kiện trong chặng đua và tận hưởng bầu không khí biển trên những bãi cát vào thời điểm chiều tối, ngắm hoàng hôn xuống.
Thời tiết ở khu vực này (thường) rất tuyệt vời, ẩm thực phong phú, và nơi đây đã có truyền thống đua xe thể thao từ lâu đời, cụ thể là đua xe mô tô. Vì vậy khoảng 1/4 số thành viên tham dự chặng đua này có thể nghỉ ngơi ở chính phòng ngủ của mình (nhà của họ ở khu vực lân cận trường đua) và di chuyển tới trường đua trong những ngày thi đấu.
Trong số các tay đua có quê hương tại đây, cái tên không thể không nhắc đến là huyền thoại Valentino Rossi. Quê nhà của ‘The Doctor’ tại Tavullia, nơi chỉ cách trường đua 14 km về phía Nam và mất 20 phút lái xe. Bởi vậy “lữ đoàn màu vàng” biểu tượng của tay lái #46 đổ về Misano là hình ảnh thường thấy trong các chặng đua tại đây. Họ mang đến một bầu không khí náo nhiệt không thua kém gì các "tifosi" (người hâm mộ trong tiếng Ý) tạo ra tại Monza trong chặng đua F1 thường niên.
Trường đua nằm ở vị trí gần sát biển
Dù vậy với tình hình hiện tại, chặng đua năm nay sẽ không được chứng kiến những hình ảnh sôi động trên các khán đài tại Misano do đại dịch COVID-19. Đây sẽ là một tổn thất về mặt tinh thần cho các tay đua.
Mặt khác, Rossi và Yamaha ở thời điểm này không đủ khả năng giành chiến thắng chặng đua, nhưng tất cả sẽ đều cố gắng mang lại một cuộc đua hấp dẫn, cống hiến cho khán giả như những gì họ vẫn đang làm.
Vị trí trường đua Misano tuy đẹp, nhưng lại là một “con dao hai lưỡi” với những người trong cuộc. Những làn sương biển đi vào bờ mỗi đêm mang theo muối vào đường đua, và điều đó khiến độ bám đường bị giảm đi đáng kể.
Thời điểm tháng 9 cũng là lúc mặt trời như thiêu đốt khu vực này, đẩy nhiệt độ đường đua lên đến gần 50 độ C. Mặt đường sẽ trở nên trơn trượt, khó đoán định bất chấp việc mới được trải thảm lại để giải quyết vấn đề này. Chính vì thế, lốp sẽ bào mòn và mất đi độ bám đường rất nhanh và các đội đua cần thu thập nhiều dữ liệu để đưa ra chiến thuật đua hợp lý nhất.
Lốp xe là vấn đề “nan giải” nhất tại Misano
Tạm bỏ qua yếu tố lốp, chúng ta có thể kỳ vọng gì khác tại Misano? Nhìn tổng thể trong lịch sử đây là một trường đua thế mạnh của Yamaha, hay Ducati trở nên mạnh mẽ hơn trong mấy năm gần đây. Cấu trúc đường đua chậm với những pha đổi hướng cua gắt và một vài cua tốc độ cao. Nó đòi hỏi chiếc xe phải có sự toàn diện ở nhiều khía cạnh khác nhau mới có thể đạt được một vòng chạy nhanh nhất có thể.
Trường đua Misano có sự thay đổi lớn vào năm 2006, đó là chuyển hướng đua từ ngược sang xuôi chiều kim đồng hồ. Đến năm 2011, trường đua được đổi tên thành Misano World Circuit Marco Simoncelli để tưởng nhớ tay lái tóc xù #58 có quê hương ngay tại tỉnh Rimini này. Cấu trúc trường đua hiện tại dài 4,2 km với 16 khúc cua (6 về bên trái và 10 về bên phải) và đoạn thẳng dài nhất 530 m.
Về quãng đường hoàn thành, MotoGP sẽ phải hoàn thành 27 vòng với quãng đường 114,1 km, Moto2 sẽ tranh đua trong 25 vòng với tổng chiều dài 105,7 km, còn Moto3 sẽ trải qua 97,2 km với 23 vòng đua khắc nghiệt. MotoE sẽ góp mặt ở cả 2 chặng đua tại đây, trong khi San Marino GP chỉ có 1 cuộc đua thì với Emilia-Romagna GP sẽ có 2 cuộc đua diễn ra lần lượt vào ngày thứ 7 và Chủ nhật.
Cấu trúc đường đua Misano hiện tại (Nguồn: MotoGP.com)
Vòng chạy nhanh nhất trong đua chính ở Misano thuộc về tay đua chủ nhà Andrea Dovizioso với thành tích trong cuộc đua năm 2018, 1 phút 32,678s. Trong khi đó kỷ lục pole mới được thiết lập cuối tuần trước do Maverick Vinales tạo nên với thành tích 1 phút 31,411s.
Kể từ năm 2008 đến nay, Yamaha là đội đua có nhiều thành công nhất tại Misano khi đã 7 lần lên ngôi ở thể thức cao nhất MotoGP, với lần gần nhất chính là Chủ nhật tuần trước khi Franco Morbidelli lần đầu đăng quang ở thể thức cao nhất MotoGP.
Honda không chịu kém cạnh khi có 5 chiến thắng trong giai đoạn 2010-2019 và 4 trong số đó diễn ra trong 6 năm gần đây. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại họ sẽ không thể cạnh tranh cho một vị trí cao trong những cuộc đua năm nay.
Mặt khác, cuộc đua vô địch vẫn đang diễn ra rất khó lường khi có tới 9 cái tên có thể rời Misano với vị trí dẫn đầu BXH cá nhân. 5 cái tên khác nhau giành chiến thắng trong 6 chặng đầu tiên, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một cái tên khác về nhất ở chặng đua này. Rất có thể đó là huyền thoại Rossi khi anh đang hướng tới việc giành được podium thứ 200 trong sự nghiệp của mình.
Yamaha đã làm chủ trong chặng đầu tiên ở Misano
Hãy đón xem chặng đua thứ 2 Emilia-Romagna GP, vào cuối tuần này với 5 cuộc đua khác nhau, bắt đầu với Race 1 của thể thức MotoE vào 21h20 tối thứ 7 và các cuộc đua còn lại bắt đầu từ 15h chiều Chủ nhật (giờ VN), trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.
0 Nhận xét