Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường"

 

Mùa giải 2020 của MotoGP tiếp tục trở nên khó đoán định khi tay lái chiến thắng thứ 6 trong mùa giải đã lộ diện với khoảng cách của top 4 trên BXH cá nhân chỉ còn là 4 điểm. Trong khi đó các thể thức còn lại có kịch bản tương tự khi cách biệt về điểm giữa các đối thủ chính cũng chỉ ở mức 1 con số.

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 1

MotoE: Ferrari giành 3 podium trong 7 ngày, dẫn đầu BXH cá nhân

Ở cuộc đua thứ 1 tân binh Jordi Torres (Tây Ban Nha) có được pole đầu tiên trong chặng thứ 4 tham dự giải MotoE World Cup. Tuy nhiên người chiến thắng chặng trước tại Míano, Matteo Ferrari mới là tay lái có lợi thế dẫn đầu ngay những phút đầu tiên.

Anh cùng Torres và tay lái đang dẫn đầu BXH cá nhân Dominique Aegerter là những cái tên chính cạnh tranh chiến thắng chặng này với lợi thế liên tục thuộc về Ferrari. Anh dẫn đầu trong 6 vòng đầu tiên, nhưng lại đánh mất vị trí số 1 ở vòng cuối cùng.

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 2

ĐKVĐ Ferrari vươn lên dẫn đầu BXH cá nhâu sau chiến thắng thứ 2 mùa này

Aegerter đã tỏ ra là người bản lĩnh hơn ở thời khắc quyết định và vươn lên cán đích đầu tiên và giành chiến thắng thứ 2 trong năm 2020. Ferrari về thứ 2 nhưng bị hạ 1 bậc do chạy quá giới hạn đường đua trong vòng cuối cùng, đưa Torres lần thứ 2 trong 3 chặng xếp thứ 2 chung cuộc.

Ferrari đã phục thù ở cuộc đua thứ 2 chiều Chủ nhật khi một lần nữa làm chủ đường đua Misano và có được chiến thắng thứ 2 và podium thứ 3 liên tiếp chỉ trong vòng 7 ngày.

Với kết quả đó, anh đã vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân với cách biệt 4 điểm do Aegerter gặp tai nạn đáng tiếc ở vòng 2 với tay lái Tommaso Marcon khiến anh không thể ghi được điểm nào. Mattia Casadei và Jordi Torres có thêm 1 podium mùa giải này, và Torres chỉ kém 7 điểm so với vị trí số 1 trên BXH mà thôi.

Moto3: Fenati đăng quang trở lại sau 1 năm, cuộc đua vô địch “nóng dần”

Raul Fernandez tiếp tục giành được pole thứ 3 và là lần thứ 4 trong 5 chặng gần nhất xuất phát trong top 2 mùa này. Dù vậy có lẽ thời thế của tay lái #25 chưa tới khi anh vẫn chưa đủ khả năng cạnh tranh cho chiến thắng chung cuộc.

Sau 3 vòng đầu tiên dẫn đầu, anh đã nhường lại sân khấu cho các ứng viên chính của cuộc đua vô địch. Albert Arenas sau cú “sảy chân” ở cuộc đua trước đã trở lại mạnh mẽ ở cuộc đua này khi liên tục nằm trong top đầu với "cửa" chiến thắng rất lớn.

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 3

Romano Fenati có chiến thắng Moto3 thứ 12, lần đầu tiên sau hơn 1 năm

Dù vậy, tay lái chủ nhà Celestino Vietti muốn tạo dấu ấn với “người thầy” Valentino Rossi tại Misano nên đã có những vòng kế tiếp ấn tượng. Từ vị trí thứ 5 xuất phát, tay lái của Sky VR46 đã vươn lên hạng 1 ở vòng 7 và duy trì thứ hạng đó trong suốt 16 vòng tiếp theo.

Nhưng một lần nữa Moto3 đã đem lại cho người hâm mộ một kết thúc nhiều cảm xúc. Tưởng chừng một trong những cái tên quen thuộc như Vietti, Arenas, Ai Ogura hay Jaume Masia sẽ là người đăng quang cuối cùng, thì một tay đua “quen mà lạ” khác bất ngờ vươn lên tận dụng cơ hội ở vòng cuối cùng cuộc đua.

Romano Fenati, tay lái kỳ cựu có những năm gần đầy đầy trắc trở, đã có một cuộc đua xuất thần, liên tục góp mặt trong top 8 suốt cả chặng. Và khi các đối thủ phía trên cạnh tranh quyết liệt và mắc sai lầm, tay lái #5 đã có mặt đúng lúc để chiếm lấy vị trí số 1 ở những cua cuối cùng. Từ đó tay lái 24 tuổi đã có chiến thắng đầu tiên kể từ Austrian GP năm ngoái đầy cảm xúc.

Vietti dù nỗ lực nhưng chỉ cán đích thứ 2 và giành podium thứ 3 trong năm 2020, còn Ai Ogura lại biết vươn lên ở thời điểm quan trọng nhất và có podium thứ 6 của mùa giải, rút ngắn khoảng cách với Arenas trên BXH cá nhân dưới chỉ còn 2 điểm khi tay lái #75 chỉ cán đích thứ 4.

Moto2: Bastianini rút ngắn cách biệt với Marini sau chiến thắng thứ 3

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 4

Bastianini có chiến thắng quan trọng tại Misano

Pole thứ 2 liên tiếp cho Luca Marini tại Misano cùng với vị trí xuất phát thứ 2 cho Marco Bezzecchi mang lại hy vọng về chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại trường đua này cho Sky VR46. Dù vậy cú depart không tốt đã khiến đối thủ chính của họ là Enea Bastianini và tay lái của Petronas SRT Xavi Vierge vươn lên.

Nhưng bước ngoặt đã xảy ra ở vòng 7 khi trời đổ mưa khiến cho cuộc đua được phất cờ đỏ tạm dừng, sau đó ban tổ chức thông báo cuộc đua sẽ trở lại với 10 vòng đua và thứ tự xếp hạng khi kết thúc vòng 6.

Ấy vậy khi cuộc đua thứ 2 trở lại, Marini sau khi vươn lên dẫn đầu từ cú depart, anh ngay lập tức rơi xuống hạng 5 trong pha va chạm với đối thủ Bastianini và quan trọng hơn để người đồng hương chiếm lấy hạng 1, rồi dần dần tạo ra khoảng cách với nhóm bám đuổi.

Từ đó, tay lái #33 đã hoàn toàn làm chủ những vòng còn lại để đi tới chiến thắng quan trọng đầu tiên kể từ Czech GP tại Brno. Bezzecchi đã nỗ lực hơn 100% khả năng nhưng những gì anh làm được là vị trí thứ 2 và chậm hơn Bastianini khoảng 0,5s, dù đây là podium thứ 3 liên tiếp cho tay lái #12.Sam Lowes bỏ lại chặng đua trước đầy tiếc nuối đã trở lại mạnh mẽ cuối tuần này, và anh có được podium thứ 2 mùa này sau cuộc đua tại Brno. Marini giảm thiểu “thiệt hại” với vị trí thứ 4, nhưng cách biệt giữa anh và Bastianini giờ chỉ còn 5 điểm và Bezzecchi ở hạng 3 cũng chỉ là 20 điểm.

MotoGP: Vinales chấm dứt cơn khát vô địch hơn 10 tháng

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 6

Bagnaia (số 63) đánh rơi chiến thắng dù đã có lợi thế lớn

Maverick Vinales tuần thứ 2 liên tiếp phá sâu kỷ lục đường đua Misano với pole thứ 2 trong 7 ngày, với thành tích 1 phút 31,077s.

Jack Miller và Fabio Quartararo tiếp tục góp mặt trên hàng xuất phát đầu tiên trong khi Francesco Bagnaia nếu không chạy quá giới hạn đường đua trong vòng chạy nhanh nhất của mình đã có được lần đầu giành vị trí pole ở thể thức MotoGP. Nhưng vị trí thứ 5 cũng không quá tệ để bắt đầu một cuộc đua khó lường trước mắt.

Khác với cuộc đua cuối tuần trước, lần này Vinales đã cải thiện rất nhiều cú xuất phát của mình. Dù bị Miller vượt qua ở cua 1 nhưng tay lái #12 đã sớm lấy lại vị trí số 1 của mình.

Những diễn biến đầu tiên chứng kiến rất nhiều tai nạn với các tay đua đang cạnh tranh chức vô địch. Đầu tiên là người chiến thắng vào Chủ nhật tuần trước, Franco Morbidelli va chạm với Aleix Espargaro và rơi xuống cuối đoàn đua. Sau đó là Valentino Rossi và Brad Binder gần như liên tiếp nhau ở cùng vòng đua, khiến cả 2 mất đi cơ hội podium chặng này.

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 7

Pol giành podium thứ 2 trong 3 chặng đua gần nhất

Ở phía trên, Bagnaia tiếp tục phong độ cao ở chặng trước khi nhanh chóng vươn lên và bám sát ngay sau Vinales với ý định chiếm lấy vị trí số 1. Với sức mạnh quá lớn so với đối thủ, Bagnaia đã không mất quá nhiều thời gian để đánh bại tay lái của Monster Yamaha. Đến vòng thứ 9, đồng đội của Bagnaia, Miller là tay lái tiếp theo gặp vấn đề kỹ thuật trên xe và phải bỏ cuộc đáng tiếc ở chặng này.

Bagnaia chạy thoải mái với khoảng cách an toàn ở vị trí dẫn đầu, trong khi Vinales cũng bỏ xa các đối thủ bám đuổi với cách biệt khó có thể san lấp, vì thế hai vị trí dẫn đầu gần như đã an bài khi cuộc đua trôi qua được 1/2 chặng đường. Tuy nhiên sự khó lường của MotoGP năm nay tiếp tục diễn ra ở vòng ..., khi đang có một lợi thế lớn để giành chiến thắng, Bagnaia đã mắc sai lầm và trượt khỏi đường đua một cách đầy cay đắng.

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 8

Mir đã có 4 chặng liên tiếp nằm trong top 4

Vinales từ đó tiếp quản lại vị trí dẫn đầu và với hơn 4s cách biệt so với đối thủ gần nhất, anh không có gì phải vội vàng và đã bình tĩnh đưa chiếc xe cán đích an toàn.

Cuối cùng, sau khi nhận rất nhiều chỉ trích với phong độ gần đây, Vinales đã có câu trả lời đầu tiên với chiến thắng hoàn toàn xứng dáng ở Emilia Romagna GP từ lợi thế giành pole. Đây là chiến thắng đầu tiên của tay lái #12 kể từ Malaysian GP tháng 10 năm ngoái và anh là người chiến thắng khác biệt thứ 6 của mùa giải 2020.

Pol Espargaro và Quartararo cạnh tranh quyết liệt phía sau và dù Espargaro gặp khó trong khoảng gần 10 vòng cuối cùng, tay lái Yamaha không thể tìm được cách nào vươn lên.

Tận dụng điều đó, Joan Mir, người đã có cuộc đua tuyệt vời từ vị trí xuất phát thứ 11 đã không mất quá nhiều công sức "xử lý" bộ đôi nói trên để giành được vị trí thứ 2 xứng đáng. Quartararo vượt qua Espargaro trong những vòng cuối cùng nhưng lại bị phạt do chạy quá giới hạn đường đua, rơi xuống hạng 4 và nhường lại podium cho Pol Espargaro, lần thứ 2 trong 3 chặng gần nhất.

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 9

Podium chặng đua Emilia Romagna GP 2020

Miguel Oliveira và Takaaki Nakagami lần lượt xếp thứ 5 và 6, theo sau là Alex Marquez với thành tích cao nhất ở thể thức MotoGP với vị trí thứ 7. Andrea Dovizioso dù cán đích hạng 8 nhưng vẫn giữ được vị trí số 1 BXH cá nhân với 84 điểm nhưng đằng sau anh là Quartararo và Vinales với 83 điểm còn Mir với podium thứ 2 liên tiếp đã có được 80 điểm xếp thứ 4. Khoảng cách giữa top chỉ là điểm mà thôi.

Cuối tuần này, chặng đua thứ 8, cũng là chặng cuối cùng trong tripleheader thứ 2 trong năm sẽ diễn ra ở trường đua Barcelona-Catalunya, Tây Ban Nha từ 25 đến 27/09.

Kết quả chi tiết Emilia Romagna GP 2020:

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 10

BXH cá nhân sau 7 chặng đua:

Đua xe MotoGP, Emilia Romagna GP: Vinales đăng quang, cuộc chiến tiếp diễn "bất thường" - 11

Đăng nhận xét

0 Nhận xét