Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole

 

Chặng đua liên tiếp lần thứ 5 của mùa giải và cũng là chặng đua kỷ niệm đúng 70 năm giải Formula 1 tổ chức lần đầu tiên trên chính đường đua Silverstone. Chính vì vậy đoạt pole hay giành chiến thắng tại chặng đua này cũng sẽ là một điểm nhấn cho tất cả tay đua và đặc biệt là nhà đương kim vô địch bởi đây là cuộc đua ngay chính trên quê hương của mình. Tuy nhiên điều đó không dễ đối với Lewis Hamilton, người đồng đội Bottas mới là người nhanh nhất ngày đua phân hạng (chặng 5) để đoạt pole chặng đua kỷ niệm ý nghĩa này.

Ở cuối tuần lễ trước, sau sự cố nổ lốp của các tay đua Hamilton, Bottas, Sainz giới chuyên gia dự đoán hãng Pirelli sẽ có sự thay đổi và cung cấp lại các loại lốp khác cho các tay đua ở chặng đua 70th Anniversary - Silverstone này.

Tuy nhiên đã không có sự thay đổi nào về loại lốp, thậm chí còn dùng loại lốp mềm hơn nhưng áp suất lốp sẽ có sự thay đổi. Theo thông tin từ người đứng đầu của hãng Pirelli, áp suất của lốp trước tăng từ 25psi lên 27psi, áp suất lốp sau tăng từ 21psi lên 22psi. Việc thay đổi này dẫn đến khả năng các đội đua phải tính đến sử dụng chiến thuật 2 lần dừng pit ở chặng đua này để đảm bảo an toàn, nhưng cũng làm tăng thêm tính hấp dẫn cho cuộc đua.

Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole - 1

Valtteri Bottas nhanh nhất vòng phân hạng Q1

Trở lại với những diễn biến chính của ngày đua phân hạng, nhiệt độ khu vực chỉ đạt 26 độ C nhưng nhiệt độ hấp thụ của đường đua cũng rất cao như ở tuần trước (lên đến 44 độ C). Bộ đôi tay đua của đội đua Haas lần lượt nối đôi nhau lăn bánh đầu tiên tại vòng phân hạng Q1.

Tay đua Magnussen chạy tính thành tích vòng chạy đầu tiên bằng bộ lốp trung bình và đạt thành tích 1 phút 28 giây 748 ‰. Phần các tay đua còn lại hầu hết lại sử dụng bộ lốp mềm và đương nhiên thành tích của Magnussen ngay lập tức bị xô ngã ngay sau đó.

Thành tích cuộc chơi nghiêng hẵn về đội đua Mercedes khi cả hai tay đua bắt đầu chạy “thật”. Ở lần chạy thứ nhì, Hamilton liên tục cải thiện thành tích của mình để tạm dẫn đầu, còn ở lần chạy tính thời gian cuối cùng Bottas đã vượt qua thành tích của người đồng đội, qua đó đứng đầu bảng xếp hạng Q1.

Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2)

Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole - 2

05 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Daniil Kvyat (đội đua AlphaTauri), Kevin Magnussen (đội đua Haas), Nicholas Latifi (đội đua Williams), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo), Kimi Raikkonen (đội đua Alfa Romeo).

Bước vào vòng phân hạng Q2, ngay từ vòng chạy đầu tiên ngoài chiến thuật lốp hơi lạ của tay đua Verstappen (dùng bộ lốp cứng C2) thì phần còn lại hầu hết lại sử dụng bộ lốp mềm C4. Dù chưa phải là vòng phân hạng định đoạt 10 vị trí xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức nhưng vẫn diễn ra rất kịch tính.

Nhà đương kim vô địch chạy tính thời gian đầu tiên đạt 1 phút 26 giây 266 ‰ nhưng đó vẫn chưa là thành tích nhanh nhất bởi Bottas ngay lập tức đạp đổ thành tích này. Điều đáng chú ý là tay đua Verstappen mặc dù dùng bộ lốp cứng C2 nhưng ở lần chạy đầu tiên vẫn chen chân được vào tốp 4.

Ngoại trừ kết quả của Bottas không ai có thể vượt qua, bảng thành tích Q2 liên tục thay đổi cho đến những giây cuối cùng khi vòng phân hạng Q2 kết thúc. Tay đua Nico Hulkenberg đã làm nên điều bất ngờ lớn khi vượt qua cả Hamilton xếp thứ nhì, trong khi đó Gasly, Ricciardo, Albon chia nhau các vị trí 4,5,6 của bảng xếp hạng Q2.

Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole - 3

Nico Hulkenberg xuất sắc vược qua Hamilton đứng nhì bảng Q2

Có lẽ người hâm mộ đội đua Ferrari và tay đua Vettel được chứng kiến một ngày tồi tệ đáng quên khi ở vòng phân hạng Q1 hai tay đua của họ phải chật vật để vào được phân hạng Q2. Vào được rồi thì tay đua trẻ Leclerc chỉ đủ thành tích để xếp thứ 8 được tiếp tục vào phân hạng Q3. Còn nhà cựu vô địch Vettel thì lọt ra khỏi tốp 10 (xếp thứ 12) và không được tham gia phân hạng xác định 10 vị trí xuất phát đầu tiên tại vòng phân hạng Q3.

Kết quả phân hạng Q2:

Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole - 4

05 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Esteban Ocon (đội đua Renault), Sebastian Vettel (đội đua Ferrari), Carlos Sainz (đội đua McLaren), Romain Grosjean (đội đua Haas), George Russell (đội đua Williams).

Ở vòng phân hạng Q3, người hâm mộ lại được chứng kiến một chiến thuật lốp khác lạ của đội đua Mercedes và tay đua Ricciardo, ngay từ đầu họ sử dụng bộ lốp trung bình C3, riêng phần còn lại sử dụng bộ lốp mềm C4. Ở lượt chạy đầu tiên của vòng phân hạng này, tay đua Norris của đội đua McLaren thiết lập được thành tích 1 phút 27 giây 250 ‰. Tuy nhiên con số này đã chẳng còn ý nghĩa gì vì chỉ sau vài giây tất cả tay đua còn lại đều vượt qua thành tích này.

Tại lần chạy cuối cùng, mặc dù Hamilton đã tự cải thiện chính thành tích của mình nhưng người đồng đội Bottas một lần nữa vẫn là người nhanh nhất. Đạt thành tích nhanh nhất một vòng chạy 1 phút 25 giây 154 ‰ , nhanh nhất ngày phân hạng, Bottas đã chính thức đoạt pole và xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức chặng đua kỷ niệm 70 năm giải đua Formula 1. Bị người đồng đội vượt qua, chậm hơn chỉ 63 ‰ giây so với người đồng đội, tay đua Hamilton xuất phát thứ nhì.

Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole - 5

Valtterri Bottas xuất sắc ăn 3 đoạt pole

“Kép” phụ Nico Hulkenberg của đội đua BWT Racing Point đã làm được điều bất ngờ hoành tráng khi chậm hơn người đứng đầu 0,928 giây để được xuất phát trong tốp 3. Trong khi đó, Verstapppen của đội đua Red Bull bất ngờ lọt xuống vị trí thứ 4 và khoảng cách phân hạng lớn hơn 1 giây so với người đứng đầu và  Leclerc của đội đua Ferrari còn tệ hại hơn khi chậm hơn đến 1,46 giây và xuất phát ở vị trí thứ 8 trong ngày đua chính thức.

Kết quả vòng đua phân hạng Q3:

Đua xe F1, chặng 5, 70th Anniversary GP: Bottas đoạt cú ăn 3 xuất sắc đoạt pole - 6

Ngày đua phân hạng chặng đua kỷ niệm 70 năm giải đua Formula 1 đã chính thức khép lại với pole thuộc về tay đua Bottas của đội đua Mercedes. Bộ lốp mềm lẫn bộ lốp trung bình dưới đường đua có nhiệt độ hấp thụ lên đến 44 độ C là những diễn biến khó lường trước được trong ngày đua chính thức, sẽ có sự bất ngờ đối với người hâm mộ.

Buổi đua chính thức (Race) chặng đua 70th Anniversary GP 2020 (chặng 6 British) sẽ diễn ra từ 20 giờ 10 phút ngày 9 tháng 8 năm 2020. Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.

Cập nhật: tay đua Esteban Ocon của đội đua Renault bị ban tổ chức phạt trừ 3 bậc xuất phát ở ngày đua chính thức (từ vị trí 11 xuống vị trí 14) do cản trở trái luật đối với tay đua George Russell trong vòng phân hạng Q1. Vì có án phạt này nên 03 tay đua được nâng lên một vị trí khi xuất phát, cụ thể: Sebastian Vettel (lên vị trí 11); Carlos Sainz (lên vị trí 12); Romain Grosjean (lên vị trí 13).

Đăng nhận xét

0 Nhận xét